ค่า SEER กับ EER ต่างกันยังไง มีแนวทางดูเช่นไร

ในฉลากเบอร์ 5 จะมีค่า SEER กับ EER ทั้งสองแบบงี้แตกต่างอย่างไร

EER (Energy Efficiency Ratio) คือ ค่าที่ใช้วัดคุณภาพสำหรับเพื่อการใช้พลังงานของเครื่องปรับอากาศ

SEER (Seasonal Energy Efficiency Ratio) คือ ค่าที่ใช้วัดสมรรถนะสำหรับเพื่อการใช้พลังงานตามฤดูกาลของแอร์ แต่ว่า SEER จะนำค่าการเปลี่ยนแปลงของอากาศ ซึ่งส่งผลต่อแนวทางการทำงานของแอร์มาพินิจพิเคราะห์ร่วมด้วย ทำให้มีความใกล้เคียงกับภาวะการใช้พลังงานจริงมากเพิ่มขึ้นกว่าการกำหนดแบบ EER

สรุป SEER : สมควรสำหรับเพื่อการวัดประสิทธิภาพของระบบ Inverter มากกว่าการประเมินด้วย EER

– SEER : ใช้บอกถึงประสิทธิภาพที่แท้จริงของแอร์ Inverter ตามอุณหภูมิที่เปลี่ยนแปลงไป

– EER/SEER : เครื่องปรับอากาศที่มีค่า EER/SEER ยิ่งสูง แสดงว่าเครื่องปรับอากาศเครื่องนั้นมีประสิทธิภาพสำหรับในการทำงานที่ดียิ่งขึ้น

แอร์ทั่งไป (Fixed speed) ซึ่งคอมเพรสเซอร์ดำเนินงานที่ความเร็วคงเดิม จะทดสอบประสิทธิ์ภาพแบบ” EER ” ที่วัดอัตราส่วนของความเย็นที่ทำเป็นจริง เทียบกับกะแสไฟฟ้าที่ต้องใช้ ซึ่งขณะทดลองอุณหภูมิด้านนอกห้องจะถูกกำหนดให้คงเดิม

เนื่องจากว่าเทคโนโลยี(INVERTER)ในแอร์ สามารถปรับความเร็วรอบของคอมเพรสเซอร์ได้ตามสภาพการณ์โหลดที่ใช้งานในห้องและตามสถานการณ์อุณหภูมิภายนอกห้อง กฟผ.ก็เลยปรับปรุงวิธีวัดค่าความสามารถตามมาตราฐานใหม่ เป็นการทดลองค่าสมรรถนะแบบ” SEER” หรือค่าคุณภาพตามฤดูกาล

คำว่า ฉลากลดการใช้ไฟฟ้าฟ้าเบอร์ 5 เราบางทีอาจได้ยินกันกระทั่งชินหู และก็รู้จักกันมานาน แต่ก็อาจยังมีอีกคนไม่ใช่น้อยที่ไม่เคยรู้ว่าโดยความเป็นจริงแล้วมันเป็นยังไง เพื่ออะไร และช่วยเราประหยัดค่าไฟฟ้าได้เช่นไร

เครื่องปรับอากาศที่เหมาะสมและใช้ไฟฟ้าน้อยลงฟ้าที่สุดเวลานี้ ควรเลือกเป็นแอร์ฉลากใช้ไฟฟ้าน้อยลงฟ้าเบอร์ 5 ที่มีค่า SEER สูง แต่ว่าคืออะไรนั้น ขอทำความเข้าใจดังนี้ขอรับ
“ฉลากลดการใช้ไฟฟ้าฟ้า” เป็นฉลากที่บ่งบอกระดับการใช้ไฟฟ้าและข้อมูลเบื้องต้นต่างๆของเครื่องใช้ไฟฟ้า เช่น ความสามารถค่าใช้จ่ายต่อปี เพื่อให้ผู้ใช้สามารถเลือกซื้ออุปกรณ์ไฟฟ้าได้อย่างเหมาะสมรวมทั้งออมค่าครองชีพในระยะยาว ซึ่งฉลากลดการใช้ไฟฟ้านี้จะมีระดับความอดออมตั้งแต่เบอร์ 1 ถึง เบอร์ 5 นั่นหมายความว่าเบอร์ 5 เป็น ระดับการประหยัดไฟที่มากที่สุด
ในส่วนของฉลากลดการใช้ไฟฟ้าฟ้าบนเครื่องปรับอากาศนั้น จะมีกฏเกณฑ์ระดับสมรรถนะพลังงาน ที่เรียกว่าอัตราส่วนคุณภาพพลังงาน (Energy Efficiency Ratio : EER) เพื่อเป็นตัวระบุว่าใช้พลังงานน้อยลงไฟฟ้าอยู่ในระดับใด ซึ่งเครื่องปรับอากาศแต่ละขนาดก่อนจะได้การรับรองการประหยัดกำลังไฟฟ้าเบอร์ 5 จำเป็นที่จะต้องผ่านการตรวจสอบตามมาตรฐานผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรม และข้อกำหนดของกฟผ.
ทราบหรือเปล่าว่า ฉลากประหยัดไฟฟ้าเบอร์ 5 สำหรับเครื่องปรับอากาศบ้านเรา มีอยู่ 2 แบบ เป็น แอร์ชนิด Fixed Speed (ทดสอบแบบ EER) และก็ เครื่องปรับอากาศประเภท Inverter หรือ Variable Speed (ทดสอบแบบ SEER) ซึ่งทั้งยัง 2 ประเภทนี้ต่างกันเช่นไร และก็ส่งผลยังไงกับใบเสร็จรับเงินค่าไฟฟ้าของพวกเรา
เริ่มจากชนิด Fixed Speed ทดลองแบบ EER ย่อมาจาก( Energy Efficiency RatioX เป็นค่าที่ใช้วัดคุณภาพในการใช้พลังงานของเครื่องปรับอากาศ ซึ่งระบบแนวทางการทำงานของคอมเพรสเซอร์จะไม่สามารถเปลี่ยนแปลงความเร็วสำหรับการหมุนรอบได้ จึงต้องตัด-ต่อรูปแบบการทำงานของมอเตอร์คอมเพรสเซอร์เสมอๆเพื่อรักษาอุณหภูมิด้านในห้อง โดยเหตุนั้นก็เลยมีความจำกัดสำหรับการรักษาอุณหภูมิในห้องไม่ค่อยสม่ำเสมอแล้วก็เครื่องทำงานมีเสียงดัง
ส่วนเครื่องปรับอากาศชนิด Inverter หรือ Variable Speed ทดลองแบบ SEER ย่อมาจาก( Seasonal Energy Efficiency Ratio )เป็นค่าที่ใช้วัดคุณภาพสำหรับการใช้พลังงานตามฤดูกาลของแอร์ โดยจะนำค่าการเปลี่ยนแปลงของสภาพอากาศมาไตร่ตรองร่วมด้วย ทำให้มีความใกล้เคียงกับสภาพการใช้พลังงานจริงมากยิ่งขึ้นกว่าแบบ EER โดยเจ้าตัวนี้จะมีระบบระเบียบเซ็นเซอร์รอตรวจค้นอุณหภูมิ ซึ่งเมื่อถึงอุณหภูมิที่กำหนด คอมเพรสเซอร์จะลดรอบลงเพื่อรักษาความเย็นเอาไว้ระดับหนึ่ง โดยที่คอมเพรสเซอร์จะไม่หยุดทำงาน เลยทำให้มีคุณลักษณะเด่นด้านการประหยัดกระแสไฟฟ้าที่มากกว่าถึง 30% รักษาอุณหภูมิข้างในห้องให้คงเดิมกว่าแอร์แบบเดิม เย็นเร็วกว่า เครื่องเดินเงียบกว่า ที่สำคัญเป็นมิตรกับสภาพแวดล้อมอีกด้วย *****
สำหรับเรื่องฉลากใช้ไฟฟ้าน้อยลงฟ้าเบอร์ 5 รวมทั้งความไม่เหมือนของการประมาณค่าสมรรถนะของแอร์แบบ EER กับ SEER เพื่อเข้าใจตรงกัน
หลักสำคัญในการเลือกแอร์ให้เหมาะสมกับอากาศในบ้านพวกเรา เป็น
1)ควรที่จะทำการเลือกเครื่องปรับอากาศที่มีฉลากประหยัดไฟฟ้าเบอร์ 5 ที่มีความหมายว่าเป็นแอร์ที่มีประสิทธิภาพสูง ลดการใช้ไฟฟ้า
2) ควรเลือกแอร์ที่มีค่า SEER สูง
3) ควรเลือกแอร์ที่มีขนาด (บีทียูต่อชั่วโมง) ให้เหมาะสมกับขนาดของห้อง
รวมทั้งอีกสิ่งหนึ่งที่จะต้องนึกถึง เป็น เรื่องของราคาเครื่องปรับอากาศ และค่าไฟที่จำต้องจ่าย มีความสำคัญในการพิเคราะห์เลือกซื้อด้วยเหมือนกัน เราควรจะเปรียบเทียบผลที่จะเกิดขึ้นในระยะยาว ยกตัวอย่างเช่น ถ้าเกิดลงทุนเลือกแอร์ที่แพงแพงขึ้นเล็กน้อย แต่ว่าเป็นเครื่องที่มีประสิทธิภาพด้านพลังงานสูง (ค่า SEER สูง) ก็จะทำให้พวกเราสามารถอดออมรายจ่ายรวมได้มากกว่า หลักการเลือกเครื่องปรับอากาศกล้วยๆเพียงแค่นี้ ก็จะมีผลให้ฤดูร้อนนี้หรือหน้าร้อนไหนๆสบายตัวรวมทั้งสบายกระเป๋าไปพร้อมๆกันแล้วขอรับ

 

แอร์หนองคาย หนองคายแอร์ เบอร์โทรช่างแอร์หนองคาย ซ่อมแอร์หนองคาย ล้างแอร์หนองคาย

Leave a comment