วิธีอดออมค่าไฟจากเครื่องปรับอากาศ แบบง่ายๆ

แอร์หนองคาย ธนอนันต์อิเล็คทอนิกส์ 042 467277 หรือ 042 467447
แอร์ หนองคาย แอร์บ้าน ถูกกว่าห้าง ถูกกว่าทุกร้านในจังหวัด

ตอนนี้อากาศจะแปรปรวน ออกจะร้อนแล้วอบอ้าวพวกเรามีไอเดียดีๆที่คงจะถูกใจคนอ่าน ที่ช่วยแก้ปัญหาบ้านร้อนด้วยวิธีง่ายๆเว้นแต่ทำให้บ้านเย็นน่าอยู่แล้ว ยังช่วยมัธยัสถ์ค่าแอร์อีกด้วย
โดยธรรมดาแล้ว การทำงานของแอร์ก็คือ นำความร้อนจากภายในห้อง ออกไปเมืองนอกห้อง หากในห้อง มีความร้อนมากแอร์ ก็ต้องทำงานมาก ก็สิ้นเปลืองค่าไฟตามไปด้วย ก็เลยต้องการเสนอแนวทางใช้ไฟฟ้าน้อยลงแบบง่ายๆดังต่อไปนี้

1. โดยทั่วไป ความร้อนในห้องที่เว้นแต่ความร้อนจากตัวเรา เครื่องใช้ไฟฟ้า ก็มีต้นเหตุจากแสงแดดภายนอกห้องที่ส่องเข้ามา จุดมุ่งหมายเราคือลดความร้อนที่ได้รับจากแสงข้างนอกเหล่านี้
2. แสงพวกนี้ จะมีรังสีความร้อน รังสี UV รวมทั้งแสงสว่าง ถ้าหากห้องของท่านโดนแดดในตอนบ่าย และมีการติดฟิล์มถ่ายรูป หรือใช้ม่านกัน UV ไว้แล้ว ก็อาจไม่จำเป็นต้องทำตามอย่างที่ผมแนะนำนี้ครับผม
3. พวกเราจะไปซื้อม่านกันแดดของรถยนต์ แบบที่มีฟรอยด์สีเงินๆ มีขายที่ร้าน 60 บาททั้งหมดทุกอย่าง อันหนึ่งก็ 60 บาทครับ ด้านหนึ่งจะเป็นฟรอยด์เงินๆอีกด้านจะเป็นสีๆสุดแท้แต่ชอบ แต่ว่าชี้แนะสีดำ
4. ได้มาแล้ว ก็เอาไม้คีบ มาหนีบม่านบังแดดนี้กับผ้าม่าน โดยคีบไว้ด้านในผ้าม่าน หันด้านสีเงินๆออกนอกห้อง เพื่อช่วงบ่ายจะได้ช่วยสะท้อนแสงอินฟราเรด UV และก็แสงออกไป ทำให้ความร้อนที่เพิ่มเข้ามาในห้องลดลง (ไม่เสนอแนะให้ไปหนีบภายนอกแม้จะดูดีกว่า เนื่องจากมันจะสะท้อนราวกับกระจกไปเข้าบ้านอื่นเขาขอรับ หนีบไว้ภายใน ไม่มีปัญหา แต่ว่าลดความร้อนได้เช่นกัน)
เท่านี้ก็จะช่วยลดความร้อนสะสมในห้องได้ ซึ่งจะลดค่าไฟฟ้าของแอร์ลงได้ด้วยครับผม
ผมลองที่ห้องนอนที่โดนแดดช่วงบ่าย พบว่าหลังติดผ้าม่านเหล่านี้ (ผมใช้ 5 อัน) ห้องเวลาบ่ายที่เคยร้อนระอุ เหลือความร้อนแค่อุ่นๆเปิดเครื่องปรับอากาศก็เย็นเร็วขึ้นมาก แนวทางนี้ หากห้องของคุณเป็นคอนโด แล้วก็โดนแดดตอนเวลาบ่าย แล้วก็จำต้องเปิดเครื่องปรับอากาศในตอนกลางวัน ผมมีความรู้สึกว่าคงจะออมค่าไฟให้ได้มากด้วยแนวทางกล้วยๆแบบงี้แหละขอรับ แม้กระนั้นถ้าอยากแบบเป็นทางการ ก็อาจจะหาทางติดฟิล์ม หรืออื่นๆแทนนะครับ (แต่วิธีที่เราใช้ เพียงพอพวกเราอยากให้แสงสว่างเข้ามากขึ้นก็คัดออกได้นะครับ ไม่เสมือนติดฟิล์มถ่ายรูป)
ทดลองเอาไปปรับใช้มองครับผม หวังว่าคงจะได้คุณประโยชน์ไม่มากก็น้อย ขอบคุณมากนะครับ

 

แอร์หนองคาย หนองคายแอร์ เบอร์ช่างแอร์หนองคาย ช่างแอร์หนองคาย

Leave a comment