สารทำความเย็น หรือ น้ำยาเครื่องปรับอากาศ ที่พวกเรารู้จัก คืออะไร

 
“น้ำยาเครื่องปรับอากาศ” คือสารเคมีที่มีคุณลักษณะไม่มีพิษ ไม่มีกลิ่น จุดเดือดต่ำยิ่งกว่าสารทั่วไป เมื่อผ่านกระบวนการอัดสารทำความเย็นให้เป็นไอ ไหลเวียนภายในระบบแอร์รวมทั้งทำความเย็นสบายให้แก่เรา ปัจจุบันนี้สารทำความเย็นที่ใช้ในแอร์สำหรับที่พักที่อาศัย มีอยู่ 3 ชนิดหลักๆอย่างเช่น R22, R410A และ R32 ซึ่งสารทำความเย็น R32 นี้ ไดกิ้นเป็นผู้ผลิตเครื่องปรับอากาศรายแรกของเมืองไทยและของโลกที่เริ่มปรับปรุงและก็นำมาใช้ไปทั้งโลก
น้ำยา R32 เป็น
ตามข้อตกลงในพิธีสารมอนทรีออลเมื่อปี 1987 ที่ให้ความสำคัญกับการลดการทำลายชั้นโอโซน ทั่วโลกจึงเปลี่ยนจากการใช้สารทำความเย็น R22 มาเป็น R410A ซึ่งแม้ว่าจะลดผลกระทบในการทำลายบรรยากาศชั้นโอโซนได้อย่างดี แม้กระนั้นก็ยังนำไปสู่ภาวะโลกร้อนสูง ก็เลยมีกระแสการเปลี่ยนแปลงสารทำความเย็นที่ให้ความเอาใจใส่ต่อการดูแลและรักษาสภาพแวดล้อมเยอะขึ้นเรื่อยๆ
ไดกิ้น ในฐานะหัวหน้าของใหม่ด้านระบบปรับอากาศของโลกจึงเริ่มใช้สารทำความเย็น R32 ในเครื่องปรับอากาศสำหรับที่อยู่ที่อาศัยเป็นครั้งแรก ซึ่งสารทำความเย็น R32 นี้ มีประสิทธิภาพวิธีการทำความเย็นสูงที่มีคุณลักษณะที่เว้นแต่ไม่ทำลายชั้นโอโซนแล้ว ยังมีผลกระทบต่อภาวการณ์โลกร้อนน้อยกว่าสารทำความเย็นตอนนี้ R410A ถึง 3 เท่า รวมทั้งยังให้สมรรถนะวิธีการทำความเย็นมากยิ่งกว่า R22 ถึง 60% นั่นเองเป็นเหตุผลหลักที่ทำให้แอร์ที่ใช้สารทำความเย็น R32 ผสานกับระบบอินเวอร์เตอร์ที่ช่วยหัวข้อการประหยัดพลังงานได้เป็นอย่างดี ทำให้ค่าสมรรถนะการประหยัดพลังงาน (หรือ Seasonal Energy Efficiency Ratio) สูงสุดเป็นอันดับ 1* ในประเทศไทยซึ่งผ่านการยืนยันโดยการไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย
การต่อว่าดตั้งเครื่องปรับอากาศที่ใช้สารทำความเย็น R32
สำหรับการติดตั้งเครื่องปรับอากาศที่ใช้สารทำความเย็น R32 นั้น ช่างสามารถใช้อุปกรณ์ที่ติดตั้งแอร์ R410A ได้เลย จุดที่เน้นช่างติดตั้งคือจำต้องให้ช่างทำระบบสูญญากาศ หรือ Vacuum เพื่อเอาความชื้นออกให้หมด
 
 

Leave a comment