วิธีมัธยัสถ์ค่าไฟฟ้าจากเครื่องปรับอากาศ แบบง่ายๆ

แอร์หนองคาย ธนอนันต์อิเล็คทอนิกส์ 042 467277 หรือ 042 467447
แอร์ หนองคาย แอร์บ้าน ถูกกว่าห้าง ถูกกว่าทุกร้านในจังหวัด

เดี๋ยวนี้อากาศจะปรวนแปร ออกจะร้อนแล้วอบอ้าวเรามีความคิดดีๆที่น่าจะชื่นชอบคนอ่าน ที่ช่วยแก้ปัญหาบ้านร้อนด้วยแนวทางง่ายๆนอกจากทำให้บ้านเย็นน่าอยู่แล้ว ยังช่วยประหยัดค่าเครื่องปรับอากาศอีกด้วย
โดยปกติแล้ว แนวทางการทำงานของเครื่องปรับอากาศก็คือ นำความร้อนจากในห้อง ออกไปนอกห้อง ถ้าหากในห้อง มีความร้อนมากมายแอร์ ก็จะต้องทำงานมาก ก็สิ้นเปลืองค่าไฟฟ้าตามไปด้วย จึงต้องการเสนอวิธีประหยัดไฟแบบง่ายๆดังต่อไปนี้

1. โดยทั่วไป ความร้อนในห้องที่เว้นแต่ความร้อนจากตัวเรา เครื่องใช้ไฟฟ้าอิเล็กทรอนิกส์ ก็เป็นผลมาจากแสงตะวันข้างนอกห้องที่ส่องเข้ามา วัตถุประสงค์เราเป็นลดความร้อนที่ได้รับจากแสงสว่างด้านนอกเหล่านี้
2. แสงสว่างเหล่านี้ จะมีแสงอินฟราเรด รังสี UV และก็แสงสว่าง ถ้าห้องของท่านโดนแดดในเวลาบ่าย แล้วก็มีการติดฟิล์ม หรือใช้ม่านกัน UV ไว้แล้ว ก็อาจไม่จำเป็นที่จะต้องประพฤติตามที่ผมเสนอแนะนี้ครับผม
3. เราจะไปซื้อม่านกันแดดของรถยนต์ แบบที่มีฟรอยด์สีเงินๆ มีขายที่ร้านค้า 60 บาททุกอย่าง อันหนึ่งก็ 60 บาทครับผม ด้านหนึ่งจะเป็นฟรอยด์เงินๆอีกด้านจะเป็นสีๆแล้วแต่ถูกใจ แต่ว่าเสนอแนะสีดำ
4. ได้มาแล้ว ก็เอาไม้หนีบ มาคีบม่านบังแดดนี้กับผ้าม่าน โดยคีบไว้ข้างในผ้าม่าน หันด้านสีเงินๆออกนอกห้อง เพื่อตอนบ่ายจะได้ช่วยสะท้อนแสงอินฟราเรด UV รวมทั้งแสงออกไป ทำให้ความร้อนที่เพิ่มเข้ามาในห้องลดลง (ไม่ชี้แนะให้ไปหนีบภายนอกแม้จะดูดีกว่า เนื่องจากว่ามันจะสะท้อนเหมือนกระจกไปเข้าบ้านอื่นเขาครับ หนีบไว้ข้างใน ไม่มีปัญหา แม้กระนั้นลดความร้อนได้เช่นกัน)
เท่านี้ก็จะช่วยลดความร้อนสะสมในห้องได้ ซึ่งจะลดค่าไฟของเครื่องปรับอากาศลงได้ด้วยครับ
ผมทดลองที่ห้องนอนที่โดนแดดตอนเวลาบ่าย พบว่าข้างหลังติดม่านเหล่านี้ (ผมใช้ 5 อัน) ห้องตอนบ่ายที่เคยร้อนระอุ เหลือความร้อนแค่อุ่นๆเปิดเครื่องปรับอากาศก็เย็นเร็วขึ้นมาก วิธีแบบนี้ ถ้าหากห้องของคุณเป็นคอนโด และก็โดนแดดช่วงเวลาบ่าย รวมทั้งจำต้องเปิดเครื่องปรับอากาศในช่วงกลางวัน ผมรู้สึกว่าคงจะออมค่าไฟให้ได้มากด้วยวิธีการง่ายๆแบบนี้แหละนะครับ แม้กระนั้นถ้าอยากแบบเป็นทางการ ก็อาจจะหาทางติดฟิล์ม หรืออื่นๆแทนนะครับ (แต่แนวทางที่พวกเราใช้ พอเพียงพวกเราอยากให้แสงเข้ามากขึ้นก็เอาออกได้ครับผม ไม่ราวกับติดฟิล์มถ่ายรูป)
ทดลองเอาไปปรับใช้มองครับ หวังว่าคงได้ประโยชน์ไม่มากมายก็น้อย ขอบพระคุณขอรับ

 

แอร์หนองคาย หนองคายแอร์ เบอร์ช่างแอร์หนองคาย ช่างแอร์หนองคาย

Leave a comment